Modelong Tyler ng Pagsusuri sa Kurikulum ni Abegael Rubia
Modelong Tyler ng Pagsusuri sa Kurikulum
https://www.google.com/url?sa=i&url=https%3A%2F%2Fwww.jstor.org%2Fstable%2F20405236&psig=AOvVaw008a0bTnN6eOPTM3R2LOTk&ust=1649389609578000&source=images&cd=vfe&ved=0CAsQjhxqFwoTCKDhhc2KgfcCFQAAAAAdAAAAABAD Ang modelong ito sa pagtataya ay isang uri ng
paikot-ikot na modelo na sa tingin ko ay epektibo upang patuloy na magkaroon ng
inobasyon at pagbabago para sa ikabubuti ng mga mag-aaral kung saan hahantong
ito sa mga pagbabago ng mga layunin kasabay ng pabago-bagong pangangailangan
ng bawat henerasyon.
Kung titingnan ang rational-linear na modelo ni Tyler
sa pagbuo ng kurikulum, makikitang nagsimula ito sa lipunan, mag-aaral at
paksa—mula sa layunin tungo sa ebalwasyon. Ang pag-aaral ay dapat maging
makabuluhan sa konteksto ng mag-aaral at kanyang komunidad na tiyak makakamit
kung gagamitan ng angkop na disensyo’t modelo na organisado para sa kanilang
karanasang pampagkatuto kung saan nasusuri ang natutunan para makita ang mga
pagbabagong kailangan pang gawin.
Inilathala ni:
Abegael Rubia | PNU-Min
Comments
Post a Comment